Chào 2017 – Chào Apec Đà Nẵng

Với mục tiêu tăng cường mối quan hệ về kinh tế và chính trị, năm 2017, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà luân phiên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017).

apec đà nẵng 2017

Trong đó, Đà Nẵng được Chính phủ đồng ý chọn là nơi đăng cai “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” với sự kiện quan trọng nhất là “Hội nghị Lãnh đạo APEC” – nơi người đứng đầu Chính phủ của 21 nền kinh tế thành viên APEC gặp nhau mỗi năm một lần tại kỳ họp thượng đỉnh. Quá trình hội nghị sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ song phương, đa phương của nguyên thủ một số nước với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và giữa đoàn tham dự APEC 2017.

Khẳng định vị thế

“Tuần lễ Cấp cao APEC 2017” dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 11/2017 với khoảng 10.000 người tham dự. Trong đó có 2.000 đại biểu chính thức; 3.000 phóng viên báo chí; 5.000 doanh nghiệp và các đại biểu không chính thức. APEC Đà Nẵng 2017 được xem là sự kiện quốc tế lớn nhất mà Đà Nẵng tổ chức trong năm 2017. Đây là cơ hội quan trọng để Đà Nẵng quảng bá du lịch ra toàn thế giới và kêu gọi đầu tư.

Thuận lợi của Đà Nẵng là có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông thuận tiện, cơ sở lưu trú và hệ thống dịch vụ phong phú.

Đặc biệt là thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế như: cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế; Cuộc thi marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race (tháng 2/2016); Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E (tháng 6/2016).

Đặc biệt trước APEC 2017, Đà Nẵng từng thay mặt cả nước tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế: Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (tháng 9/2016); Hội nghị AMM Retreat – Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (2010); Hội nghị SOM – Hội nghị các chức quan cấp cao ASEAN (2006)… Có thể thấy Đà Nẵng đã từng bước khẳng định vị thế của thành phố du lịch và sự kiện tầm cỡ.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Để phục vụ APEC 2017, Đà Nẵng đã và đang đầu tư xây dựng mới, nâng cấp một số công trình trọng điểm phục vụ cho những sự kiện trong năm APEC 2017 như: nâng cấp Trung tâm Hội chợ Triển lãm thành Trung tâm báo chí quốc tế; cải tạo nâng cấp Cung thể thao Tiên Sơn phục vụ tiệc chiêu đãi Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC; đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ APEC như Khu trung tâm Hội nghị Ariana; Trung tâm Hội nghị Sheraton và địa điểm Hội nghị cấp cao tại Intercontinental Resort; Xây dựng Nhà ga quốc tế mới; Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng; xây dựng phòng VIP đón nguyên thủ Quốc gia.

Đầu tư nâng cấp một số tuyến đường chính quan trọng của Thành phố như: Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Thọ… khảo sát và chuẩn bị khoảng 13.000 phòng lưu trú có tiêu chuẩn 4-5 sao tại các khách sạn; resort ven biển để phục vụ cho hoạt động này…. Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ xây dựng công viên Vườn tượng APEC tại khu đất đường 2/9, phường Bình Hiên, Quận Hải Châu với diện tích 3067m2 nhằm tạo điểm nhấn cho sự kiện.

Ngoài ra để quảng bá hình ảnh, văn hoá của Đà Nẵng đến với các nước thành viên của APEC và du khách. UBND thành phố giao các Sở, ban ngành chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của thành phố ngay sau khi tuyên bố “ Đà Nẵng là địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ cao cấp APEC 2017” tại Peru (tháng 11/2016).

Xây dựng đề án quảng bá hình ảnh nhận diện thành phố trong đó đưa Voọc Chà vá chân nâu làm hình ảnh nhận diện của thành phố nhân sự kiện APEC; thực hiện Clip quảng bá du lịch; xây dựng các chương trình tham quan dành cho các đại biểu, phu nhân/phu quân các nguyên thủ… và các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các hoạt động của thành phố

Tổ chức các hoạt động phụ trợ trong thời gian diễn ra sự kiện để giới thiệu văn hoá Việt Nam đến với các đại biểu và du khách; tuyên truyền, vận động người dân về nếp sống văn hoá, văn minh đô thị, phát huy yếu tố con người để mỗi người dân là một “đại sứ văn hóa” trong mắt của các đại biểu và du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng nhằm xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách đến đại biểu quốc tế.

APEC 2017 sẽ là cánh cổng để mở ra cơ hội hợp tác và thúc đẩy phát triển kinh tế với các đối tác lớn. Việc Đà Nẵng được chọn là địa điểm tổ chức một số hoạt động quan trọng của năm APEC 2017 là cơ hội vàng để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh một thành phố trẻ, năng động, hiếu khách nhằm nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.

Hy vọng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và sự đồng lòng của các đơn vị kinh doanh sẽ đưa Đà Nẵng đạt được những thành tựu quan trọng và to lớn, tạo được uy tín và thương hiệu bền vững để trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

– Ngô Quang Vinh (Giám đốc sở Du Lịch) —