Đà nẵng sẵn sàng cho apec 2017

Là trung tâm kinh tế năng động của cả nước, thành phố Đà Nẵng được lựa chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25 với nhiều sự kiện quan trọng.

Không chỉ hội tụ đủ các điều kiện vật chất cần thiết để tổ chức một sự kiện quốc tế tầm cỡ, Đà Nẵng còn là nơi gắn kết với các trung tâm kinh tế như: Khu công nghệ cao Đà Nẵng – Khu hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) – Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) – Khu kinh tế Chân Mây (Thừa Thiên Huế)…

Việc tổ chức các hoạt động của APEC tại đây sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển và hội nhập của khu vực miền Trung. Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thêm dấu ấn cho Năm APEC 2017, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam.

Đối với Đà Nẵng, APEC 2017 mang đến nhiều cơ hội không dễ gì có được. Thông qua sự kiện quan trọng này, thành phố có cơ hội mở rộng kinh doanh cho các doanh nghiệp địa phương. Các hoạt động APEC có thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho các sự kiện APEC, quảng bá thương hiệu, kết nối, giao lưu với doanh nghiệp quốc tế; tham gia các hội thảo, diễn đàn quốc tế, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh từ đối tác…

Cùng với đó là cơ hội đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thành phố, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân (mở rộng sân bay, chỉnh trang và trang hoàng đường phố…).

Dự kiến khoảng 10.000 đại biểu là các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, các doanh nghiệp hàng đầu và truyền thông quốc tế sẽ đến Đà Nẵng. Đây cũng là cơ hội quảng bá rất tốt về một Đà Nẵng năng động, giàu tiềm năng phát triển, người dân thân thiện… Qua đó, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển du lịch và kinh tế; mở ra cơ hội phát triển đội ngũ cán bộ hội nhập, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa hội nhập cho người dân Đà Nẵng.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã tập trung cải tạo Trung tâm Hội chợ triển lãm thành Trung tâm Truyền thông; cải tạo, sửa chữa Cung Thể thao Tiên Sơn; cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC; cải tạo, đầu tư mới các nhà vệ sinh công cộng và mua sắm thùng rác đặt trên một số tuyến đường phục vụ sự kiện quan trọng nói trên.

Ngoài ra, còn một số dự án khác như: Nhà ga hành khách quốc tế mới; Nhà ga khách VIP tại khu vực nhà ga quốc tế mới; cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế; mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc…

Thành phố cũng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thi công hệ thống viễn thông – công nghệ thông tin cho Trung tâm Truyền thông; triển khai bảo đảm hạ tầng thông tin liên lạc phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; hoàn thiện hệ thống wifi công cộng của thành phố; sắp xếp, chỉnh trang cáp thông tin trên các tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Thành phố đã chỉ đạo rà soát công tác chuẩn bị máy phát điện dự phòng và thiết bị lưu điện tại các địa điểm dự kiến tổ chức các sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện.

Liên quan đến công tác lễ tân, hậu cần, thời gian qua, thành phố thường xuyên phối hợp với các tiểu ban của Ủy ban quốc gia APEC 2017 khảo sát, lựa chọn, đưa ra phương án bố trí nơi lưu trú cho các lãnh đạo và các đoàn đại biểu của 21 nền kinh tế thành viên tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; đồng thời bảo đảm cơ sở lưu trú cho gần 10.000 đại biểu, phóng viên. Song song đó, Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban của Ủy ban quốc gia APEC 2017 xây dựng các phương án, kịch bản lễ tân, hậu cần, đề án đón, tiễn đại biểu.

UBND thành phố ban hành kế hoạch huy động 110 cán bộ, công chức từ các sở, ban, ngành và 500 sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn thành phố để tham gia tuyển chọn lực lượng liên lạc viên và tình nguyện viên; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ lễ tân đối ngoại và tiếng Anh cho khoảng 300 cán bộ, công chức của thành phố.

Đối với công tác an ninh, y tế, Tiểu ban An ninh – Y tế thuộc Ban Chỉ đạo APEC Đà Nẵng đã chủ động triển khai nhiều công tác nghiệp vụ nhằm bảo đảm an ninh và y tế; tham gia các đợt kiểm tra, khảo sát của Tiểu ban An ninh – Y tế (Ủy ban quốc gia APEC 2017) và các bộ, ngành liên quan tại các công trình phục vụ sự kiện quan trọng này.

Thành phố đã khảo sát, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; lắp đặt hệ thống camera giám sát, an ninh giao thông phục vụ các hoạt động, địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy tại một số khách sạn dự kiến phục vụ APEC; triển khai phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường, bảo đảm nguồn nước, kiểm dịch tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng; chuẩn bị các phương án, kế hoạch thường trực cấp cứu, phòng chống thảm họa…
Về công tác tuyên truyền, thành phố đã thành lập Tiểu ban Tuyên truyền – Văn hóa thuộc Ban Chỉ đạo APEC tại Đà Nẵng; xây dựng đề án tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; chọn lựa hình ảnh, xây dựng clip về thành phố Đà Nẵng để phục vụ quảng bá chung Năm APEC 2017.

Đồng thời, lồng ghép quảng bá văn hóa, du lịch Đà Nẵng vào đề án Kế hoạch hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trong tổng thể các hoạt động trước, trong và sau Năm APEC 2017. Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc in ấn phẩm Invest in Da Nang (tiếng Anh, Hàn, Nhật); hoàn thành bộ mẫu ấn phẩm Danang FantastiCity (tiếng Anh) và bộ quà tặng phục vụ APEC; triển khai in ấn và sản xuất, hoàn thành ấn phẩm Đầu tư công nghệ thông tin (tiếng Việt); hoàn thành clip quảng bá Đà Nẵng và trailer quảng bá Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (song ngữ Việt – Anh).

Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành và người dân về chủ trương, ý nghĩa của việc Đà Nẵng đăng cai tổ chức các sự kiện quan trọng của Năm APEC 2017. UBND thành phố phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” nhằm vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị, mỗi người dân trở thành “đại sứ văn hóa” để tạo ấn tượng đẹp ở Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Nhìn chung, để chuẩn bị tốt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11 tới, Đà Nẵng đang nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự, văn minh đô thị, tạo môi trường ấn tượng chào đón khoảng 10.000 đại biểu và giới báo chí quốc tế.

Cùng với đó, điều quan trọng không kém là làm sao mỗi người dân Đà Nẵng trở thành một đại sứ hình ảnh về một Việt Nam năng động, phát triển, đổi mới và hội nhập; về con người Việt Nam hiền hòa, thân thiện và mến khách. APEC phải hiển hiện trong hơi thở, nhịp sống của người dân: người dân biết về APEC và vai trò của Việt Nam trong APEC, quan tâm đến các hoạt động APEC đang diễn ra, đóng góp các ý kiến, những mong đợi APEC có thể đem lại cho người dân trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

TH.S
(Tổng hợp theo đề cương tuyên truyền
APEC Việt Nam 2017
của Ban Tuyên giáo Thành ủy)