Nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới khi nào đưa vào khai thác?

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới dự kiến khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành đi vào khai thác trong quý I/2026.

Ngày 14/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Nam – Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới cho biết, trong năm 2023, Tổng công ty Cảng hành không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình từng bước tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục, hồ sơ liên quan dự án đầu tư Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới.

Dự kiến, dự án này sẽ khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành đi vào khai thác trong quý I/2026, có thể đón 3 triệu khách tương đương với sân bay Phú Bài.

“Trong giải phóng mặt bằng, dự án có 10,6 ha đất quốc phòng cần trình xin ý kiến Thủ tướng chính phủ. Khi Thủ tướng đồng ý sẽ chuyển hồ sơ sang Bộ Tài chính để tiến hành các thủ tục tiếp theo”, ông Nguyễn Thành Nam thông tin.

Trong năm 2023, lượng hành khách thông qua cảng hàng không Đồng Hới lên đến gần 700.000 lượt, đạt 87,8% kế hoạch của năm.

Nối tiếp thành công, từ năm 2022 khi sân bay Đồng Hới ghi nhận con số chuyến bay kỷ lục lên đến 16 chuyến/ngày (với 32 lượt cất/hạ cánh) trong đợt cao điểm hè.

Đây là con số cao nhất lịch sử từ khi xây dựng sân bay cho tới nay. Năm 2023 đơn vị vẫn duy trì lượng khách thông qua cảng ấn tượng.

“Lượng hành khách thông qua cảng tập trung chủ yếu là khách du lịch nội địa và khách về thăm thân”, ông Nam thông tin.

Công suất thiết kế hiện nay của Cảng hàng không Đồng Hới được phép phục vụ 2 chuyến bay/giờ, hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm.

Trong cao điểm hè, sân bay phục vụ tới 32 lượt cất/hạ cánh, giữ đúng công suất.

Tuy nhiên, công suất nhà ga thiết kế chỉ đáp ứng 500.000 lượt khách/năm, nhưng năm nay lượng khách thông qua cảng lên đến 720.000 lượt; Riêng cao điểm hè tăng gấp đôi mà cảng vẫn phục vụ tốt, không để xảy ra quá tải, tắc nghẽn.

Theo giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới, điểm mấu chốt để đáp ứng được lượng khách tăng đột biến là việc cảng đã chủ động sắp xếp, tổ chức lại đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Dù số nhân lực, thời gian không đủ để chia ca làm việc đủ 8 tiếng nhưng cảng đã linh hoạt sắp xếp các ca “đi lửng” đáp ứng cho thời điểm tàu bay, khách dồn về nhiều.

Nhờ tính toán hợp lý, sắp xếp cân đối nên trong suốt quá trình hoạt động, mọi hoạt động đều diễn ra suôn sẻ.

Dự kiến Tết năm nay, Cảng hàng không Đồng Hới sẽ phục vụ trung bình khoảng 27 chuyến/ngày và hoạt động xuyên đêm.

Hiện tại, vé các hãng đã bán hết, lịch bay đã được ấn định. Phía cảng cũng đã chủ động điều hòa điều phối nhân lực, phương tiện để phục vụ bà con đi lại vui Tết đón xuân.

Ngoài tăng cường công tác dịch vụ, hiện nay, Cảng hàng không Đồng Hới đã đưa vào sử dụng thành công hệ thống làm thủ tục trực tuyến Amelia của hãng hàng không Vietjet Air, đi kèm với đó là áp dụng Mobile checkin và Web checkin đối với hành khách Vietjet Air, đem lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho hành khách khi thực hiện các thủ tục hàng không.

Ngoài ra, tập trung nâng cao chất lượng phục vụ tại phòng khách – cả về cơ sở vật chất cũng như chất lượng phục vụ, đem lại sự hài lòng cho khách hàng qua cảng, đặc biệt là các đối tượng khách VIP, CIP…

Công tác kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng phụ tùng, trang thiết bị kỹ thuật được duy trì thường xuyên và thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo luôn hoạt động tốt.

Áp dụng định mức kinh tế – kỹ thuật cho hoạt động bảo trì, bảo dưỡng để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ đối với trang thiết bị nhà ga và khu bay hiệu quả, chất lượng.

Theo Báo Giao Thông.