Hình thức quảng cáo sân bay đã được sử dụng rộng rãi trong các chiến lược Marketing hiện nay. Nhưng giữa thị trường đầy cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, muốn để thương hiệu của một doanh nghiệp có được một vị trí trong lòng khách hàng là điều mà các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm và phát triển.
Để làm được điều đó, chiến lược quảng cáo sân bay hiệu quả cần phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố sau đây để có một chiến dịch quảng cáo thành công, thu hút được đông đảo người xem và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm một cách tích cực.
1. Xác định được mục tiêu
Bước đầu tiên trong quá trình thiết kết chương trình quảng cáo là khi sử dụng dịch vụ quảng cáo sân bay cần xác định các mục tiêu quảng cáo ngay từ ban đầu. Những mục tiêu này cần phải xuất phát từ những quyết định hay định hướng trước đó của công ty. Ví dụ: Thị trường mục tiêu, đối tượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng, …
Như các bạn đã biết trong một chiến dịch Marketing thì đều sẽ có những mục tiêu hướng đến khác nhau. Tổng quan mà nói thì mỗi chiến dịch quảng cáo trong sân bay sẽ có 1 trong 4 loại mục tiêu sau đây:
+ Mục tiêu thông tin: Khi doanh nghiệp có một sản phẩm/ dịch vụ mới được đưa ra thị trường, với mong muốn truyền bá thông tin về sản phẩm đến được với khách hàng mục tiêu. Thì mục tiêu thông tin sẽ được áp dụng nhiều trong các chiến dịch quảng cáo cho các sản phẩm mới.
+ Mục tiêu thuyết phục: Mục tiêu rõ nhất là sẽ thuyết phục các đối tượng khách hàng tìm năng để sử dụng sản phẩm hoặc hướng khách hàng tiếp nhận thương hiệu của doanh nghiệp theo đúng như nội dung quảng cáo được đưa ra.
+ Mục tiêu gợi nhớ: Tạo nên một thương hiệu công ty, tên doanh nghiệp, sản phẩm, nội dung quảng cáo vào được tâm trí của đối tượng, giúp gợi nhớ cho khách hàng sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm hay doanh nghiệp khi họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
+Mục tiêu so sánh: So sánh lợi ích mà khách hàng nhận được, công dụng vượt bậc của sản phẩm với đối thủ cạnh tranh.
2. Xây dựng chiến lược quảng cáo sân bay
Việc xây dựng chiến lược quảng cáo sân bay bao gồm công việc thiết kế thông điệp và lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp để tạo nên một chiến dịch quảng cáo sân bay hiệu quả.
– Thông điệp quảng cáo: Có thể nói thông điệp quảng cáo là yếu tố cốt lõi của một chiến dịch quảng cáo tại sân bay. Cho dù một công ty đầu tư mạnh vào chi phí hay tạo quy mô ảnh hưởng rầm rồ nhưng phần thông điệp quảng cáo sơ sài, khó hiểu,…và không gây sự hứng thú ở khách hàng thì đều sẽ trở nên thất bại.
Nội dung thông điệp quảng cáo đa số sẽ dựa trên những mục đích quảng cáo cụ thể:
+ Quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin thì nội dung thông điệp sẽ tập trung vào nhãn hiệu, hình dáng, công dụng nổi bật của sản phẩm, cũng như cách thức tiếp cận hay mua sản phẩm.
+ Quảng cáo nhằm mục đích thuyết phục, nội dung quảng cáo sẽ tập trung chủ yếu vào lợi ích của sản phẩm.
+Quảng cáo nhằm vào mục tiêu gợi nhớ, nội dung thông điệp thường sẽ theo chiều hướng làm nổi bật sản phẩm.
+Quảng cáo nhằm mục tiêu so sánh, thì phần nội dung sẽ tập trung chủ yếu phân tích lợi ích của sản phẩm mà khách hàng nhận được so với đối thủ cạnh tranh.
Tổng quan lại, trong một chiến dịch quảng cáo dù mục đích nào thì thường mẩu quảng cáo sẽ bao gồm các yếu tố: ngắn gọn, dễ nhớ, xúc tích và có ý nghĩa.
– Hình thức quảng cáo: Có rất nhiều phương tiện quảng cáo tại sân bay hiện nay, như: banner, quảng cáo hộp đèn Led, Trivision,… Tuy nhiên, việc lựa chọn loại hình quảng cáo nào sẽ phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu của chiến lược đó. Dĩ nhiên, doanh nghiệp có thể lựa chọn hết tất cả hình thức quảng cáo trong sân bay, nhưng sẽ rất tốn kém và dẫn đến thua lỗ. Vì vậy, tùy vào sản phẩm, phân khúc đối tượng người dùng và đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn muốn tiếp cận.
3. Xây dựng ngân sách phù hợp
Ngân sách chiến dịch quảng cáo tại sân bay sẽ gồm 2 phần chính: Chi phí thực hiện quảng cáo và lượng doanh thu nhờ vào quảng cáo.
Các doanh nghiệp cần phải ước tính được lượng doanh thu nhờ vào việc thực hiện chiến dịch quảng cáo, để biết chiến dịch khi nào nên kết thúc hay tiếp tục kéo dài, đặc biệt là đối với các công ty mới thành lập, quy mô vừa và nhỏ.
4. Kiểm tra, đánh giá trong quá trình chạy và sau chiến dịch
Kiểm tra, đánh giá là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất để tạo nên một chiến dịch quảng cáo sân bay hiệu quả. Vì khi một chiến dịch quảng cáo kết thúc doanh nghiệp cần phải rút ra được những ưu điểm và nhược điểm để rút kinh nghiệm trong các chiến dịch tiếp theo. Trong quá trình chạy quảng cáo cần phải theo dõi để có thể can thiệp kịp thời trong các trường hợp xảy ra sự số, hay không đúng với mục tiêu của chiến lược marketing như: sai thời điểm quảng cáo, quảng cáo được đặt tại các vị trí không đúng thỏa thuận ban đầu, trục trặc về kỹ thuật, khách hàng khiếu nại về quảng cáo,
Việc đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch quảng cáo tại sân bay cần dựa trên các tiêu chí:
+ Phản ứng của khách hàng đối với mẩu quảng cáo: Ủng hộ, thích thú, tò mò, phản đối, thờ ơ,…
+Doanh thu sản phẩm khi được thực hiện chiến dịch: Tăng nhẹ, tăng mạnh, không tăng không giảm, giảm nhẹ, giảm mạnh.
Hai tiêu chí trên là hai tiêu chí trên mặt lý thuyết để đánh giá một chiến lược quảng cáo sân bay có thành công hay không. Tuy nhiên, trong thực tế về mặt lý thuyết sẽ rất khó để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch, nếu không phải là người thực hiện hay người trong cuộc thì sẽ rất khó để đánh giá, bởi còn rất nhiều tiêu chí đánh giá khác còn phụ thuộc rất nhiều về yếu tố khách quan như: thời gian quảng cáo, vị trí quảng cáo, mục đích quảng cáo,…
Những yếu tố kể trên sẽ giúp bạn có thêm định hướng để phát triển một chiến lược quảng cáo sân bay hiệu quả. Bản thân của quảng cáo sân bay chỉ được xem là một công cụ quảng cáo mà các doanh nghiệp cần phải thường xuyên sử dụng và cải tiến để sản phẩm của doanh nghiệp luôn được nằm trong tâm thức của khách hàng. Góp phần làm tăng doanh thu và tạo được dấu ấn thương hiệu của các doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hiện nay.