LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIẾN DỊCH MARKETING CUỐI NĂM THÀNH CÔNG?

Những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc và về đích của các thương hiệu trong việc chạy chiến dịch Marketing chào năm mới. Vậy làm thế nào để đạt kết quả tốt trong khi các đối thủ cũng đang dốc toàn lực để không bỏ qua thời điểm vàng của việc mua sắm trong năm.
Cùng Hai Tran Media & Airs tham khảo 5 bước lập kế hoạch cho chiến dịch cuối năm thành công!

1. THIẾT LẬP MỤC TIÊU CỤ THỂ

Trước khi ra ý tưởng cho chiến dịch Marketing cuối năm hoặc dự toán kinh phí cho quảng cáo, PR… thì điều đầu tiên bạn cần xác định một mục tiêu rõ ràng, cụ thể và ngắn gọn.

Nếu bạn đang kinh doanh ở ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thì chỉ tiêu bán hàng KPI chính là mục tiêu mà bạn hướng đến. Bạn cần xác định rõ số lượng sản phẩm mà mình mong muốn bán ra. Nếu bạn kinh doanh trong ngành du lịch thì số lượng vé, tour, đặt phòng chính là điều mà bạn cần quan tâm. Còn nếu sản phẩm mà bạn kinh doanh không phải là mặt hàng được tiêu thụ nhiều vào dịp tết thì bạn nên đặt mục tiêu chiến dịch Marketing giúp quảng bá, giới thiệu thương hiệu đến khách hàng.

Một tip nhỏ dành cho bạn khi đưa ra mục tiêu cho chiến dịch Marketing cuối năm của mình đó là: Hãy đặt ra một mục tiêu cực kỳ đơn giản và làm mọi việc xoay quanh nó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thang đo SMART cho chiến dịch Marketing của mình để đạt được hiệu quả.

2. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG

Ở bước này, phân tích xu hướng thị trường sẽ giúp người làm kế hoạch bổ sung thêm các chi tiết để hoàn thiện.
Thuận lợi của chiến dịch marketing cuối năm so với những chiến dịch khác là khách hàng thường có những mối quan tâm chung, thói quen và hành vi tương đồng hướng đến sự kiện đó. Nhưng đồng thời marketing cuối năm cũng có khó khăn là bản chất sự kiện không thay đổi, lặp lại từ năm này sang năm khác.

Vì thế, điều cần phân tích sâu nhất là những khác biệt ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi, sở thích của khách hàng ở từng thị trường trong năm đó, biểu hiện qua xu hướng. Xu hướng này có thể dẫn dắt hành vi và là động lực hoặc rào cản mua sắm của khách hàng.

3. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Mỗi chiến dịch marketing cuối năm là thời điểm tất cả các nhãn hàng đều tiến hành các hoạt động truyền thông “dồn dập”, dẫn tới “bão hoà” thông tin. Do đó, điều đầu tiên cần tìm hiểu trong phần này là hành vi tiếp cận thông tin của khách hàng mục tiêu để điều phối chi phí marketing hợp lý, tránh lãng phí.


Nội dung để phân tích hành vi tiếp cận thông tin thường bao gồm:

  • Kênh tiếp cận
  • Hình thức tiếp cận
  • Dạng truyền thông (ngắn hay dài, video hay bài viết)
  • Số lượt hiển thị tối thiểu/tối đa
  • Vai trò của người quen hoặc KOL dẫn dắt trong việc truyền đạt thông tin có ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua.

4. SÁNG TẠO CONCEPT CHIẾN DỊCH VÀ THÔNG ĐIỆP

Concept được ví như là xương sống của một tác phẩm sáng tạo. Với đặc điểm cận Tết, bạn có thể chọn concept là những yếu tố như quà tặng gia đình thêm gắn kết, hành trình trở về nhà hoặc cũng có thể đưa ra những ý tưởng độc đáo phù hợp với mục tiêu đề ra.

Thông điệp Marketing là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của một chiến dịch Marketing. Nó sẽ quyết định xem khách hàng tiếp nhận chiến dịch của bạn như thế nào. Để làm được điều này bạn cần phải tìm hiểu insight của khách hàng để biết được ý muốn thật sự của họ là gì, “điểm yếu” (pain point) của họ là gì để có được một thông điệp phù hợp nhất. Thông điệp cần ngắn gọn, súc tích vừa đủ và có nội dung hợp lý, nhắc đến sản phẩm nhưng không gây phản cảm cho khách hàng.

5. LỰA CHỌN CÁC ĐIỂM CHẠM

Mỗi bước trong hành trình đó đều trải qua các điểm chạm, và doanh nghiệp cần đảm bảo mọi điểm chạm đều được tối ưu, thể hiện cùng một thông điệp và mang màu sắc thương hiệu rõ nét.
Để liệt kê hết các điểm chạm, có thể chia làm 3 hướng

  • Hướng thứ nhất: Đi theo các kênh bán hàng từ online đến offline. Banner, poster, pop-up, giao diện website, trang thanh toán… cho tới quầy kệ bán hàng, trưng bày bên trong gian hàng, những câu chuyện được truyền tải qua sản phẩm.
  • Hướng thứ hai: Đi theo các kênh truyền thông gồm: quảng cáo sân bay, truyền hình, báo chí, mạng xã hội, OOH, tờ rơi,…
  • Hướng thứ ba: Thông qua chiến thuật referral marketing (tiếp thị giới thiệu) hay còn gọi là quảng cáo truyền miệng.

Marketing giai đoạn cuối năm thường khiến bạn phải dành thời gian và công sức nhiều hơn nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình ghi điểm trong lòng khách hàng, cũng như cạnh tranh với nhiều đối thủ đang ra sức đẩy mạnh các chiến dịch marketing dịp cận Tết.

Lựa chọn kênh Quảng cáo sân bay cùng Hai Tran Media & Airs để góp phần lan toả chiến dịch mạnh mẽ, nâng tầm đẳng cấp thương hiệu, là điểm chạm sáng giá cho chiến dịch marketing cuối năm cho doanh nghiệp của bạn

——————–
𝐇𝐀𝐈 𝐓𝐑𝐀𝐍 𝐌𝐄𝐃𝐈𝐀 & 𝐀𝐈𝐑𝐒 – 𝐐𝐔𝐀̉𝐍𝐆 𝐂𝐀́𝐎 𝐒𝐀̂𝐍 𝐁𝐀𝐘 & 𝐃𝐈̣𝐂𝐇 𝐕𝐔̣ 𝐇𝐀̀𝐍𝐆 𝐊𝐇𝐎̂𝐍𝐆
☎️Hotline: 0934 803 830
🌏Website: www.haitran.com.vn
📥Youtube: youtube.com/@haitranmedia_airs
📍 Địa chỉ:
🔸Trụ sở chính: Hai Tran Tower, 245 Nguyễn Hữu Thọ, P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
🔸Chi nhánh Miền Bắc: Tầng 3 Khu cách ly ga đi quốc tế, nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
🔸Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Gate 22, Khu cách ly ga đi quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.